Monday, October 26, 2009

เกาะเกร็ด นนทบุรี

เกาะเกร็ด ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมสำคัญ ที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ เป็นเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยาใน จ.นนทบุรี เปนที่อยู่ของชุมชนชาวไทยชาวมอญ ซึ่งสืบเชื้อสายจากบรรพบุรุษที่ย้ายมาตั้งรกรากนับตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี และต้นกรุงรัตนโกสินทร์



เจดีย์ริมน้ำ วัดปรมัยยิกาวาส

เกาะเกร็ด มีสิ่งที่น่าสนใจได้แก่ วัดปรมัยยิกาวาส วัดสำคัญของชุมชนบน เกาะเกร็ด มีพระเจดีย์ทรงมอญที่จำลองมาจากเมืองหงสาวดี  หากเดินเลาะไปบนเกาะเกร็ด จะได้เห็นวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวมอญที่มีเอกลักษณ์ เช่น การทำเครื่องปั้นดินเผาที่ละเอียดปราณีตและงดงาม  ซึ่งสามารถแวะดูได้ที่ กวานอาม่าน ศูนย์วัฒนธรรมพื้นบ้านชาวมอญ ที่จัดแสดงเครื่องปั้นดินเผามอญลายโบราณ และข้าวของเครื่องใช้ ซึ่งเปิดให้ชมทุกวัน โดยตามสองข้างทางคุณอาจได้เห็นการปั้นและการแกะลายเครื่องปั้นดินเผาที่ชาวบ้านหลายครัวเรือนยังคงทำเป็นอาชีพสืบมา


เมื่อมาเยือนแหล่งวัฒนธรรมชาวไทยมอญทั้งที ควรที่จะลิ้มลองอาหารมอญที่มีขายอยู่บนเกาะเกร็ด อย่างทอดมันหน่อกะลา ซึ่งมีส่วนผสมของหน่อกะลาอันเป็นพืชสมุนไพรตระกูลขิง อันเป็นผักพื้นเมืองบนเกาะเกร็ด ที่หลายร้านทำขายให้เลือกชิม


การเดินทาง

การเดินทางมายังเกาะเกร็ดทางเรือนั้น สามารถลงเรือข้ามฟากได้สองท่า คือท่าเรือวัดสนามเหนือ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาท่าน้ำปากเกรดนัก หรือว่าจะใช้ท่าเรือวัดกลางเกร็ด โดยมีบริการตลอดวัน ระหว่าง 05.00 - 21.30 น.




No comments: