Thursday, September 17, 2009

ตลาดน้ำบางคล้า

อำเภอบางคล้าตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของจังหวัดฉะเชิงเทรามีลักษณะเด่นเป็นเมืองสองน้ำ อันเกิดจากการรุกล้ำของน้ำทะเลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับความเค็มของน้ำในแม่น้ำแถบนี้ตลอดมา จึงมีระบบนิเวศน์ทั้งน้ำจืดและน้ำกร่อย มีพื้นที่ส่วนใหญ่ติดริมแม่น้ำบางปะกงชาวบ้านส่วนใหญ่มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำแห่งนี้มาอย่างยาวนาน ตัวตลาดอยู่ในโป๊ะริมน้ำ คล้ายกับตลาดน้ำบางเลน นครปฐม และตลาดน้ำตลิ่งชัน





เมื่อผ่านเข้ามายังตัวอำเภอบางคล้า อย่าพลาดไปชม ค้างคาวแม่ไก่ที่วัดโพธิ์ ในวัดร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ จากนั้นแวะไปไหว้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ในบางคล้า ได้แก่ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน ศาลหลักเมืองบางคล้า วัดแจ้ง วัดปากน้ำโจโล้ และสถูปเจดีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน


ยามบ่ายขับรถออกนอกตัวอำเภอบางคล้าไปเล็กน้อย ไปชิมน้ำตาลสด ณ หมู่บ้านน้ำตาลสด ซึ่งเป็นแหล่งผลิตโดยตรง ชมกรรมวิธีการผลิต และซื้อหาผลผลิตที่ชาวบ้านทำมาขายเรียงรายสองฝั่งถนนบริเวณหมู่บ้าน ทั้งน้ำตาลสด น้ำตาลงบ และขนมจาก ถัดจากหมู่บ้านน้ำตาลสดข้ามสะพานแม่น้ำบางปะกงไปอีกไม่ไกลจะถึง สวนปาล์มฟาร์มนก แหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่ เป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงนกแก้วหลากหลายสายพันธุ์ รวมทั้งนกกระตั้ว นกมาคอว์ ที่มีสีสันสวยงาม ด้านหน้าสวนจัดทำเป็นห้องนิทรรศการแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนกแก้ว มีสวนปาล์มประดับที่สวยงามแปลกตา อาทิ อ้ายหมีมาโค มูลิไอ เบลียาน่า ฯลฯ จะเดินชมหรือเช่าจักรยานเที่ยวรอบสวนก็ได้ เปิดให้ชมทุกวันเวลา 9.30 – 16.30 น. จากนั้นเดินทางต่อไปตามป้ายที่มีติดไว้เป็นระยะ จะถึง คุ้มวิมานดิน ที่นี่เป็นอาณาจักรเครื่องปั้นดินเผา ในสวนธรรมชาติ มีของตกแต่งบ้านของฝากไอเดียเก๋น่ารักให้เลือกซื้อมากมาย แวะหามุมโปรดนั่งพักผ่อนจิบกาแฟ หรือจะแวะไปชมบ้านดิน หรือทดลองปั้นดินด้วยตนเอง เปิดให้เที่ยวชมเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดตามเทศกาล



ตลาดน้ำบางคล้า

ที่ตั้ง หน้าที่ว่าการ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา

เปิด 08.00-18.00 น. เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

แผนที่การเดินทาง

การเดินทาง โดยใช้เส้นทางด่วนขั้นที่ 2 หรือทางด่วนศรีรัช ต่อด้วยมอเตอร์เวย์ ไปออกที่ฉะเชิงเทราเข้าถนน 304 ผ่านโรงงานโตโยต้าจนไปเลี้ยวขวาที่แยกซึ่งมีป้ายบอกทางไปพนมสารคาม วิ่งต่อไปอีก 19 กม.ก็จะถึงสี่แยกบางคล้า เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก 6 กม. ก็ถึงตลาดน้ำบางคล้าซึ่งอยู่ริมฝั่งหน้าอำเภอ

No comments: