Thursday, September 10, 2009

Taling Chan Floating Market Pic (รูปตลาดน้ำตลิ่งชัน)

ตลาดน้ำตลิ่งชัน ก่อตั้งขึ้นในปี 2530 โดย นายประชุม เจริญลาภ ผู้อำนวยการเขตตลิ่งชันในสมัยนั้นเป็นผู้คิดริเริ่ม เดิมมีวัตถุประสงค์ที่จะจัดทำเป็นตลาดศูนย์รวมผลิตภัณฑ์ และผลิตผลทางการเกษตร ทางประชาคมตลาดน้ำตลิ่งชัน ได้ มีแนวความคิดที่จะปรับเปลี่ยนให้เป็นตลาดน้ำ เพื่อการค้าขายสินค้าต่างๆ ที่เป็นภูมิปัญญาของชาวตลิ่งชัน เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว เนื่องจากเขตตลิ่งชันนั้นมีร้านก๋วยเตี๋ยวมาก จึงได้มีการทำแพไม้ไผ่ขึ้นก่อน 5 แพ และในปี พ.ศ.2542 พัฒนามาเป็นแพเหล็ก 11 แพ ปัจจุบันตลาดน้ำตลิ่งชัน มีการค้าขายสินค้าต่างๆ มากมาย นอกจากนี้ยังมีการท่องเที่ยวทางเรือไปทางสวนกล้วยไม้ สยนเพาะพันธุไม้ สวนงู ที่ปากน้ำภาษีเจริญ มีการนำชมสวนผลไม้ตามฤดูกาล และมีการจัดเทศกาลงานประเพณีต่างๆ อยู่เสมอ







STARTING FROM 1987 MR.PRACHUM CHAROENLAP TALINGCHAN DISTRICT DIRECTOR AT THAT TIME HAS INITIATED THE PROJECT AMIMING TO CREATE A MARKETPLACE FOR AGRICULTURAL PRODUCTS WHICK WERE ABUNDANT IN THE SURROUNDING AREA. THEN THE MARKET WAS TRANSFORMED INTO A FLOATING MARKET BEGINNING FROM THE CONSTRUCTION OF 5 BAMBOO RAFTS TO SELL FOODS AND NOODELS IN 1999, AND BEING GRADUALLY DEVELOPED TO THE PRESENT DAY OF 11 IRON FLOATS BOAT EXCURSIONS TO VISIT ORCHID FARMS, FLOWER NURSERIES, OR SNAKE FARMS IN PHASI CHAROEN CANAL ALSO ARE AVAILABLE FOR THE TOURISTS.


ที่นี่จะมีสวนหย่อมสำหรับนั่งพักผ่อน และมีเวทีโชว์ร้องเพลงลูกทุ่ง สามารถซื้อของไปนั่งทานที่สวนหย่อมได้เหมือนกัน บริเวณทางเข้าเขตตลิ่งชัน 2 ข้างทาง ก็มีอาหารขาย และ ผลิตผลทางการเกษตร มาขายด้วย
และหากมาที่ตลาดน้ำแห่งนี้แล้วละก็ ไม่ควรพลาดที่จะลงมาที่โป๊ะริมน้ำ เพื่อสั่งอาหารมารับประทาน พร้อมชมวิวไปด้วย



เลือกนั่งได้ตามสบาย มีอยู่ทั้งหมด 11 โป๊ะ อาหารอร่อยทุกอย่าง


ขนมจีนเจ้านี้เคยออกรายการเปรี้ยวปากทาง ช่อง 3 มาแล้ว


ส้มปูรสจัดจ้าน น่าอร่อยเชียว


ผัดไทยกุ้งสด



ชาวต่างชาติที่ชอบความเป็นส่วนตัวมักจะเหมาเรือทั้งลำ นั่งชมคลองชักพระ



แม้ค้านั่งย่างกุ้ง



อาหารขึ้นชื่อของที่นี่ก็ต้องเป็น กุ้งแม่น้ำตัวโตๆ ครึ่งโล 150 บาท หรือจะสั่งแค่ 100 บาทก็ได้
นอกจากนี้ยังมีปูเผา หอยแครงลวก และที่เด็ดสุดคือ ปลาช่อนเผานี่แหละ ที่เห็นสั่งกันแทบทุกคนที่มา




เรือลำนี้ขายพวกยำ เช่นยำสามกรอบ ยำวุ้นเส้น




การเดินทาง
ตลาดน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ที่บริเวณเขตตลิ่งชัน เข้าทางเส้นจรัญสนิทวงศ์ สามารถเข้าได้ 2 ทางคือ ทางรถไฟบางขุนนนท์ หรือ จะเข้าทางบางขุนนนท์ก็ได้ มีรถ 2 แถวให้ขึ้นตรงแม็คโครจรัญ ค่าโดยสารเพียง 5 บาทเท่านั้น โดยนั่งไปลงที่เขตตลิ่งชันได้เลย

แผนที่ ตลาดน้ำตลิ่งชัน





No comments: