Monday, September 7, 2009

ตลาดน้ำ 4 ภาค Pattaya Floating Market

ตลาดน้ำ 4 ภาค Pattaya Floating Market

โครงการตลาดน้ำ ๔ ภาค (พัทยา)

ตลาด น้ำ ๔ ภาค พัทยา สถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางศิลปวัฒนธรรมไทย แห่งใหม่กลางใจเมืองพัทยาและถือกำเนิดขึ้นด้วยเจตนารมณ์ของผู้บริหารที่จะ ให้สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ที่จำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยที่เรียบง่าย เรียนรู้วิถีพอเพียงดั้งเดิมที่ผูกพันกับสายน้ำตั้งแต่อดีตสืบทอดมาจนถึง ปัจจุบัน รวมถึงการเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลใน ๔ ภาค ของประเทศไทย ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และ ภาคใต้
ณ ที่นี่ ตลาดน้ำ ๔ ภาค (พัทยา) นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติจะได้เพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพอันงดงาม นั่งเรือพายชมทัศนียภาพ ๒ ฝั่งน้ำ สัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การค้าขายทางน้ำ ตระการตากับร้านค้าเรือนไทยไม้สักทั้งหลังที่สวยงาม โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตลาดน้ำ จุดเด่นของเรือนไม้สักของแต่ละภาคที่สังเกตุง่ายๆ คือ หน้าจั่วที่มี ลักษณะแตกต่างกันอาทิ เรือนภาคเหนือ มีเอกลักษณ์พิเศษคือ กาแลไม้แกะสลัก อย่างงดงาม มีจำนวนรวม ๔๓ หลัง ซุ้มลีลาวดี และซุ้มกล้วยไม้เป็นจุดพักผ่อน รวมถึงลานสล้อที่เป็นลาน”กิจกรรมการแสดงของภาคเหนือ” เรือนภาคกลางจะตกแต่งยอดจั่วที่ เรียกว่า ปั้นลม มีจำนวนรวม ๓๑ หลัง มีลานการแสดง ๒ ลาน ได้แก่ ลานเถิดเทิง และลานบางระจัน, เรือนภาคอีสาน ยอดจั่วจะป็นรูปรัศมีสีพระอาทิตย์เรืองรองจะเรียกว่า ยอดธง ประกอบด้วยเรือน ๒๒ หลัง มีลานหมอลำเป็นลานการแสดง, เรือนภาคใต้ มียอดจั่วที่เรียกว่า ปีกผีเสื้อ ประกอบด้วยเรือนจำนวน ๑๕ หลัง มีซุ้มเฟื่องฟ้า ลานเบตง และลานโนราห์ เป็นลานกิจกรรมการแสดง
สำหรับ สินค้าทั้ง ๔ ภาคจะแตกต่างกันออกไปตามวิถีชีวิตแต่ละภาค โดยภาคเหนือจะเป็นสินค้างานไม้แกะสลัก เครื่องเงิน ผ้าพื้นเมืองลวดลายงดงามวิจิตร ผ้าไหม และร่มกระดาษ สำหรับสินค้าภาคกลาง ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์หวาย เครื่องประดับ กระเป๋าสาน ภาคอีสานโดดเด่นในกลุ่มสินค้าผ้าไหมหมัดหมี่ ผ้าไหมแพรวา เทียนหอม หมอนอิง และภาคใต้สินค้าเลื่องชื่อได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ผ้าบาติก เรือไม้จำลอง
ปณิธาน ความตั้งใจเพื่อให้ตลาดน้ำ ๔ ภาค (พัทยา) แห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียงที่สัมผัสได้ รวมถึงเป็นจุดศูนย์รวมของวัฒนธรรมความเป็นอยู่อย่างครอบคลุมในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ การกิน การแสดง การค้าขาย รวมทั้งงานหัตถกรรมต่างๆ ที่ล้วนบอกเล่าเรื่องราว ความเป็นมา ความเจริญรุ่งเรือง และภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สมควรได้รับการดูแล และคุณค่าแก่การอนุรักษ์ให้คงอยู่ตราบนานเท่านานโครงการตลาดน้ำ ๔ ภาค (พัทยา) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวบึงน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกแห่งเดียวที่จะคง ไว้ซึ่งวิถีชีวิตคนไทยที่ยึดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเมืองพัทยา รวมถึงสร้างทัศนคติความประทับใจกับผู้มาเยือน





การเดินทาง



จากตัวเมืองพัทยา
เมืองพัทยาได้มีการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวและชาวเมืองพัทยาที่ต้องการจะมาเที่ยวที่ตลาดน้ำ4 ภาคพัทยา ดยการเพิ่มรถโดยสารประจำทางหรือ บีชบัส ซึ่งปกติจะวิ่งรอบเมืองพัทยาและชายหาดพัทยา ได้มีการขยายเส้นทางมาถึงตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา
เส้นทาง
ตลาด น้ำ 4 ภาคพัทยา - ถนนชัยพฤกษ์ - หาดจอมเทียน - ถนนพัทยา - วัดไชยมงคล - พัทยาสาย 2 - เซ็นทรัลพัทยาบีช - วงเวียนปลาโลมา - พัทยาเหนือ - ที่ทำการเมืองพัทยา - ถนนสุขุมวิท - ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา
20 บาทตลอดสาย
เวลารถออกจากตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา
13.00, 14.30, 16.30, 18.30


การเดินทางจากกรุงเทพมหานคร - พัทยา
ถนนมอเตอร์เวย์
เส้นทางมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ ชลบุรี (สายใหม่) ต่อเชื่อมกับถนนวงแหวนรอบนอก มีทางขึ้นหลายจุด เช่น ถนนรามอินทรา ก่อนถึงแฟชั่นไอร์แลนด์ สุด ถนนพระราม 9 ตัดกับ ถนนศรีนครินทร์ หรือจากสายบางนา ตราด เมื่อผ่านแยก ถ.ศรีนครินทร์ มาแล้วพอสมควร จะมีทางแยกเข้าถนนวงแหวนรอบนอก แล้วมาเข้ามอเตอร์เวย์ได้เช่นกัน เมื่อเข้ามอเตอร์เวย์ต้องเสียค่าผ่านทางที่ด่านชั่วคราวลาดกระบัง 30 บาท และด่านชั่วคราวพานทองอีก 30 บาท (สำหรับรถยนต์สี่ล้อ) ระยะทางทั้งหมดประมาณ 68 กิโลเมตร เมื่อออกจากมอเตอร์เวย์แล้วให้ใช้ ทางหลวงหมายเลข 7 จนไปพบกับทางหลวงหมายเลข 36 ที่แยกบ้านกระทิงลายก่อนถึงพัทยา
ถนนบางนา ตราด
เส้นทางสายบางนา ตราด ( ทางหลวงหมายเลข 34) จากบางนาเข้าสู่ย่านบางพลี ผ่านแม่น้ำบางประกง จนเข้าสู่ตัวจังหวัดชลบุรีระยะทางประมาณ 81 กิโลเมตร ถ้าจะไม่เข้าตัวเมือง ก็มีเส้นทางบายพาสเลี่ยงเมืองแล้วมาพบกับทางหลวงหมายเลข 3 หรือถนนสุขุมวิทไปตามเส้นทางนี้ จะผ่านบางแสน บางพระ ศรีราชา แหลมฉบัง และก็จะเข้าสู่เขตเมืองพัทยา
มีรถเมล์ธรรมดาและปรับอากาศให้บริการทุกวันที่สถานีขนส่งเอกมัย (ถนนสุขุมวิท), สถานีขนส่งหมอชิต (ถนนกำแพงเพชร) และสถานีขนส่งสายใต้ (ถนนบรมราชชนนี)
สามารถติดต่อสอบถามเวลาเดินทางและค่าโดยสารได้
สถานีขนส่งเอกมัย : 0 2391 2504, 0 2391 8097
สถานีขนส่งหมอชิต : 0 2936 2852 to 66, 0 2936 3666
สถานีขนส่งสายใต้:0 2894 6122
นอกจากนี้ยังมีรถเมล์โดยสารปรับอากาศให้บริการโดยตรงจากสนามบินสุวรรณภูมิ ถึงพัทยา โดยมีให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 6.30 น. ถึง 19.00 น. สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการขนส่งสาธารณะ ณ สนามบินสุวรรณภมิ โทร.0 2134 4099, 0 2132 9171
ทั้งนี้มีรถเมล์ให้บริการส่งถึงพัทยาในโรงแรมต่างๆของกรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เคาน์เตอร์บริษัททัวร์ต่างๆ
เดินทางโดยรถตู้
สามารถขึ้นรถตู้ได้ที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งใต้ทางด่วน จะมีร้านจำหน่ายตั๋ว ค่าโดยสารเที่ยวละ 170 บาท

โดยรถไฟ
การเดินทางโดยรถไฟสามารถเดินทางได้โดยรถไฟจะเริ่มเดินทางออกจากสถานีรถไฟหัว ลำโพง เวลา 6.50 น. ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 3.30 ชั่วโมง
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
การรถไฟแห่งประเทศไทย
โทร.1690, 0 2223 7010, 0 2220 4444, 0 2220 4334, 0 2621 8701







2 comments:

Anonymous said...

ลองไปกันมารึยังค่ะ ร้านสวนผักตลาดน้ำ อาหารเขาอร่อยมากเลยค่ะ บรรยากาศดี น่านั่ง ราคาไม่แพงด้วย
ไอศครีมก็อร่อยมาก

Hotel Accommodation Thailand said...

เคยไปมาแล้วครับ สนุกดี แต่คนเยอะ โดยเฉพาะช่วงเทศกาล